Biển số xe NN là gì? Giải mã một số ký hiệu biển số xe nước ngoài

Mỗi ký hiệu trên biển số xe đều mang những ý nghĩa riêng. Vậy biển số xe NN là gì? Thủ tục đăng ký xe đối với chủ phương tiện là người nước ngoài có gì khác? Dichbiensoxe.com mời bạn cùng tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết sau đây!

Biển số xe NN là gì?

Biển số xe NN được Nhà nước cấp cho các phương tiện mà chủ sở hữu có thể là tổ chức, văn phòng đại diện người nước ngoài. Và cả cá nhân là người nước ngoài cư trú dài hạn hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam. Như vậy, có thể hiểu NN là viết tắt của cụm từ “nước ngoài”. 

Thông thường, những xe mang biển số NN là xe tạm nhập theo quy định. Vậy nên khi hết thời gian làm việc tại Việt Nam, khi xuất cảnh chủ sở hữu phải mang theo xe hoặc có thể bán lại. Trường hợp lựa chọn phương án bán lại cần phải lập hội đồng thanh lý tài sản. Với sự tham dự của các cơ quan Việt Nam: Thuế, Tài chính và Hải quan. 

biển số xe nn là gì
Biển số NN

Cách đọc ký hiệu biển số xe NN

Biển số xe nước ngoài gồm các ký hiệu (chữ và số) màu đen in trên nền màu trắng. Thành phần ký hiệu gồm có bốn nhóm chính sau:

  • Hai số đầu tiên: ký hiệu cho biết mã địa phương nơi đăng ký xe.
  • Ký hiệu NN: cho biết biển số xe nước ngoài
  • Ba số tiếp theo: ký hiệu tên quốc gia của tổ chức hoặc cá nhân sở hữu phương tiện.
  • Nhóm thứ tư: chỉ thứ tự đăng ký xe (từ 01 đến 999)

Thủ tục đăng ký biển số xe NN

Khi mua xe và đăng ký biển số xe NN, người nước ngoài định cư và sinh sống tại Việt Nam bắt buộc phải trình công hàm lên Bộ ngoại giao để được cấp sổ Quota (sổ định mức miễn thuế của tổ chức ngoại giao) và chứng minh thư ngoại giao. 

Bước 1: Mang theo sổ Quota và giấy tờ mua bán đến cơ quan đăng ký xe của tỉnh thành đang công tác.

Bước 2: Tiến hành làm thủ tục theo yêu cầu

Bước 3: Sau khi tiến hành đăng ký xong, chủ phương tiện sẽ được cấp biển số, giấy đăng ký xe, đăng kiểm và bảo hiểm phương tiện. 

Lưu ý: Trong hồ sơ gốc sẽ có thông tin thời gian công tác của chủ phương tiện. Khi hết thời gian công tác, nếu người đó vẫn có nhu cầu định cư tại Việt Nam thì phải tiến hành xin gia hạn theo quy định.

Một số ký hiệu biển số xe nước ngoài tại Việt Nam

Theo Thông tư 15/2014/TT-BCA đã quy định, cho phép 4 loại biển dành cho người nước ngoài được lưu hành tại Việt Nam. Bao gồm NN, NG, QT và CV.

  • Biển NN: được cấp cho các tổ chức, văn phòng đại diện người nước ngoài; cá nhân người nước ngoài đang cư trú lâu dài hợp pháp tại Việt Nam.
  • Biển NG: được cấp cho phương tiện của cơ quan đại diện ngoại giao, đại sứ, cơ quan lãnh sự và nhân viên mang chứng thư của cơ quan ngoại giao.
  • Biển QT: được cấp cho phương tiện cơ quan đại diện và nhân viên của các tổ chức quốc tế.
  • Biển CV: được cấp cho phương tiện của các nhân viên công vụ, hành chính kỹ thuật mang chứng thư công vụ thuộc tổ chức quốc tế, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện ngoại giao tại Việt Nam.

Xe mang biển số NN được hưởng quyền lợi gì? 

Xe mang biển NN có chủ sở hữu là người nước ngoài nên sẽ được hưởng một số quyền lợi như sau:

  • Miễn thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.
  • Được quyền miễn trừ khám xét, trưng dụng và bắt giữ (áp dụng cho các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan tổ chức quốc tế hoặc cá nhân có chứng minh thư ngoại giao).
biển số xe nn là gì
Biển số NN

Qua bài viết trên, chúng tôi đã giúp bạn khám phá thêm về Biển số xe NN là gì – một loại biển số dành cho tổ chức, cá nhân là người nước ngoài tại Việt Nam. Hy vọng mang đến bạn những thông tin bổ ích. Hãy truy cập ngay website của chúng tôi dichbiensoxe.com để biết thêm nhiều điều thú vị xoay quanh biển số xe nhé!

 

Đánh giá địa điểm này

Email của bạn sẽ không được công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tất cả bình luận có chứa đường dẫn website sẽ bị đánh dấu spam

Rao bán biển số
url Dịch biển số Định giá Định giá Sim

Xin chào các đọc giả Dichbiensoxe.com!

Đây là nội dung chất lượng và hoàn toàn miễn phí, chúng tôi không thu bất kỳ chi phí nào người dùng. Tuy nhiên, chúng tôi cần một ít chi phí để nội dung ngày càng tốt hơn và phục vụ các bạn đọc giả tốt hơn, đôi khi trong quá trình truy cập website sẽ xuất hiện 1 vài quảng cáo. Hy vọng các bạn thông cảm!

Tắt Quảng Cáo
Tôi đồng ý