Hướng dẫn cúng xe cần những gì cho đầy đủ nhất

Cúng xe là một thủ tục không thể thiếu đối mối gia đình. Đây được xem là một việc làm quan trọng đối với cả quá trình sở hữu và sử dụng xe trên mỗi chặng đường. Cùng Dichbiensoxe.com tham khảo một số gợi ý về quá trình này qua bài viết bên dưới. 

Vì sao cần có lễ cúng xe tại Việt Nam?

Nhiều người xem việc cúng xe như một thủ tục cần thiết mỗi khi mua xe, nhưng rất ít người biết sự ra đời của việc cúng xe ô tô và ý nghĩa của nó ra sao.

Đối với người Việt Nam, lễ cúng cho xe là một nghi thức cần thiết khi mua ô tô mới. Nghi lễ này là một cách để bày tỏ lòng biết ơn đối với các vị thần và tổ tiên đã bảo vệ và phù hộ cho gia đình, và vì ông bà ta quan niệm rằng “có thờ cúng là có điều thiêng liêng, có kiêng kỵ là có điều tốt lành”.

Bên cạnh mục đích sử dụng thiết thực là làm phương tiện đi lại, chiếc xe còn mang ý nghĩa tinh thần đối với chủ nhân. Với niềm tin rằng bề trên sẽ phù hộ cho chiếc xe, người lái xe có thể cảm thấy an tâm hơn và tránh được những tai nạn khi lái xe. Ngoài ra, lễ cúng còn là cách để cầu mong làm ăn thuận lợi, bình an vô sự, giúp xe không bị hỏng hóc hay gặp sự cố.Cúng xe cần những gì

Cần chuẩn bị những gì cho buổi cúng xe

Chọn ngày làm lễ

Ở nhiều vùng miền Việt Nam, không chỉ ô tô mà xe máy, xe buýt cũng được làm lễ cúng bái. Việc chuẩn bị cho lễ cúng xe bao gồm việc chọn ngày lành theo tuổi của chủ xe và tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia về địa lý, phong thủy. Giờ lý tưởng để hành lễ là vào các “giờ Đại An”, “giờ Tốc Huyết” hay “giờ Tiểu Cát”, được coi là 3 giờ tốt nhất cho việc đi lại theo tính toán của nhà địa lý và chuyên gia phong thủy nổi tiếng.

Lễ cúng xe thường được thực hiện hàng tháng đối với những người sử dụng xe vào mục đích kinh doanh để cầu mong một chuyến đi suôn sẻ và an toàn. Nghi lễ có thể được thực hiện vào những ngày khác nhau, tùy thuộc vào khu vực và tập quán văn hóa.

Chuẩn bị lễ vật cúng xe

Tùy vào văn hóa ở mỗi vùng thì sẽ có cách cúng xe khác nhau. Nhưng nhìn chung mâm lễ cúng xe cần phải đầy đủ và chỉnh chu để thể hiện lòng thành kính. Thông thường một mâm đồ cúng xe sẽ cần chuẩn bị những vật phẩm như sau:

  • 1 đĩa trái cây.
  • 1 bình hoa tươi.
  • 1 mâm đồ mặn hoặc chay tùy gia chủ.
  • 1 đĩa gạo muối.
  • Mâm giấy tiền vàng bạc.
  • 3 hoặc 5 ly rượu.
  • 3 hoặc 5 ly trà.
  • 1 ly nước lọc.
  • 2 cây đèn cầy.
  • 3 hoặc 5 cây hương

Văn khấn cúng xe

Văn khấn là yếu tố không thể thiếu của buổi cúng xe, đây chính là lúc để gia chủ có thể bày tỏ lòng thành kính của mình đến các ơn trên, mong ơn trên phù hộ. Dưới đây là một số mẫu văn khấn dành cho gia chủ: 

Văn khấn số 1

“Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

  • Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật.
  • Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.
  • Con kính lạy ngài Bản Cảnh Thành Hoàng, ngài Bản Xứ Thổ Địa, ngài Bản Gia Táo Quân cùng chư vị Tôn Thần.
  • Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (nếu cha mẹ còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ).

Con là:… Ngụ tại….

Hôm nay là ngày…

Mời chư vị giá đáo đàng tràng thọ hưởng phẩm vật, độ trì cho con là… và chiếc xe mang biển số… xuất hành được bình an, làm ăn luôn luôn tiện lợi, mọi việc tất thành, cầu tài được tài, cầu lợi đắc lợi.

Con xin tạ ơn!”

Văn khấn số 2

“Địa điểm (đường… phường… quận… thành phố… Việt Nam).

Thời điểm hôm nay: Ngày… tháng…năm…

Con tên là:…

Nhân ngày con mua chiếc xe, biển số…, con sắm đồ cúng xe để dâng lên ông bà Tổ tiên, Thần linh, Thổ thần, các vong linh quanh quẩn chưa siêu thoát.

Con xin mời các ngài về tham gia đầy đủ và hưởng lễ vật. Con cũng cầu xin các ngài phù hộ cho xe ô tô được thượng lộ bình an, làm ăn được tấn tài tấn lộc, thuận buồm xuôi gió, mọi việc như ý.

Con xin tạ ơn các ngài!”

Những lưu ý để cúng xe đúng cáchCúng xe cần những gì

Nên cúng xe mới ngoài sân hay trong nhà

Làm lễ cúng xe ô tô, xe máy hay xe ta nên tổ chức ngoài sân. Ngoại trừ những trường hợp bất khả kháng, không thể thay thế được thì gia chủ mới làm lễ cúng xe trong nhà.

Nên cho xe quay đầu ra hay vào

Trước khi tổ chức lễ cúng, gia chủ sẽ đặt hai mâm cúng, một mâm đặt trên bàn thờ gia tiên và một mâm đặt gần chiếc xe, nhằm cầu nguyện cho các vong hồn ngoài đường, chết chợ không được thờ cúng. Nếu muốn, gia chủ có thể đặt hướng xe theo phong thủy để thuận lợi và mang lại may mắn.

Để tổ chức lễ cúng xe ô tô đúng nghi thức và ý nguyện, cần lưu ý những điều sau đây:

  • Lễ cúng xe nên phù hợp với điều kiện kinh tế. Nếu có điều kiện, gia chủ có thể thêm các món ăn mặn để tăng tính long trọng của mâm lễ.
  • Trong quá trình cúng, gia chủ nên bật đèn xe và khởi động liên tục để tượng trưng cho tiếng xe đầu tiên

Việc nắm rõ ý nghĩa, thủ tục và mâm cúng xe ô tô sẽ hỗ trợ chủ xe thuận lợi tiến hành buổi lễ, kể cả không cần thầy. Mong rằng bạn đọc có thể giải quyết công đoạn này nhanh chóng, suôn sẻ trong suốt hành trình điều khiển xe sau này. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích về phong thủy xe cũng như ý nghĩa của những con số trong biển số xe, vui lòng truy cập website Dichbiensoxe.com của chúng tôi nhé!

 

Đánh giá địa điểm này

Email của bạn sẽ không được công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tất cả bình luận có chứa đường dẫn website sẽ bị đánh dấu spam

Rao bán biển số
url Dịch biển số Định giá Định giá Sim

Xin chào các đọc giả Dichbiensoxe.com!

Đây là nội dung chất lượng và hoàn toàn miễn phí, chúng tôi không thu bất kỳ chi phí nào người dùng. Tuy nhiên, chúng tôi cần một ít chi phí để nội dung ngày càng tốt hơn và phục vụ các bạn đọc giả tốt hơn, đôi khi trong quá trình truy cập website sẽ xuất hiện 1 vài quảng cáo. Hy vọng các bạn thông cảm!

Tắt Quảng Cáo
Tôi đồng ý