Tìm hiểu cúng xe mới mua trái cây gì cho phù hợp?

Cúng xe mới mua trái cây gì để vạn dặm bình an và gặp nhiều may mắn? Vốn dĩ trái cây là một trong những món không thể thiếu khi cúng xe. Khi cuộc sống ngày càng phát triển thì những nghi thức này càng nên được chú trọng. Mời bạn cùng Dichbiensoxe.com tìm hiểu chi tiết về các loại trái cây phù hợp để cúng xe mới mua qua bài viết sau đây!

Ý nghĩa của việc cúng xe mới mua bằng trái cây

Trái cây là lễ vật luôn xuất hiện trong mọi lễ cúng từ Bắc chí Nam. Mỗi nơi sẽ có những quan niệm khác nhau, nên việc lựa chọn loại quả phù hợp cũng sẽ không giống nhau. Mặc dù vậy, mâm trái cây cúng đó đều mang những ý nghĩa nhất định. Chúng ta sẽ chọn những loại tươi ngon để dâng lên ông bà, tổ tiên. Qua đó bày tỏ lòng thành kính và cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình. 

Sự kết hợp của những loại khác nhau tạo nên mâm ngũ quả. Với ý nghĩa “Ngũ phúc lâm môn”, bộc lộ ước muốn giàu, sang, sống lâu, mạnh khỏe, bình an) sẽ đến nhà. Ngoài ra, “ngũ” ở đây không chỉ là số lượng quả mà còn tượng trưng cho Ngũ hành (Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ) cùng nhau phát triển. 

Bên cạnh đó, lễ cúng xe mới mua có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là một nghi thức để tạ ơn và báo cáo lên tổ tiên, thần linh con cháu vừa mua được tài sản mới. Đồng thời xin các ngài phù hộ độ trì đi lại bình an, gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt.

cúng xe mới mua trái cây gì
Cúng xe mới mua trái cây gì

Cúng xe mới mua nên cúng trái cây gì để cầu tài lộc và an lành

Ngày Dù gọi là ngũ quả, nhưng số lượng quả trên mâm cúng không nhất thiết là năm. Vì ngày nay có nhiều loại trái cây đa dạng và phong phú hơn để chúng ta lựa chọn. Có thể lên tới bát, cửu, thập…  quả. Vậy cúng xe mới mua nên cúng trái cây gì để cầu tài lộc và an lành? Tùy thuộc vào quan niệm địa phương nơi đang sống mà gia chủ có thể bày biện những loại quả thích hợp. 

Mâm ngũ quả cúng xe miền Bắc

Trong mâm cúng xe mới mua của người miền Bắc, những trái cây được chọn bao gồm: chuối, bưởi, đào, hồng, quýt hoặc bòn bon, ớt, bưởi, quất, lê… . Trong số đó, vì có hình dáng khum lại như bàn tay Phật che chở chúng sinh nên chuối rất được ưa chuộng. Còn lại chỉ cần đáp ứng yêu cầu còn tươi và màu sắc đẹp mắc, mọi loại quả đều có thể được chọn để cúng. 

Mâm ngũ quả cúng xe miền Nam

Trái cây cúng xe mới mua của người miền Nam có những yêu cầu khắt khe hơn. Họ không chuộng cúng chuối như người miền Bắc. Vì phát âm “chuối” nghe giống “chúi” biểu thị sự không may mắn. Hay các loại táo (bom), lựu (lựu đạn), sầu riêng (buồn). Thay vào đó, mâm ngũ quả bao gồm mãng cầu xiêm, dừa (hoặc dưa), đu đủ, xoài, sung. Những loại quả này khi kết hợp với nhau mang ý nghĩa cầu vừa có đủ tiền tài để được sung túc. 

Ý nghĩa của từng loại trái cây cúng xe mới mua

Không chỉ khi kết hợp lại với nhau mà kể cả lúc đứng một mình thì từng loại quả cũng ẩn chứa những điều tốt đẹp.

  • Bưởi, dưa hấu: thể hiện sự căng tròn đầy đặn và ngọt ngào, may mắn.
  • Hồng, quýt: tượng trưng cho sự phát đạt, hồng phát.
  • Lê: ngụ ý mọi việc thuận lợi, xuôi chèo mát mái.
  • Lựu: bao bọc nhiều hạt nhỏ căng mọng, thể hiện sự sinh sôi nảy nở, con đàn cháu đống.
  • Đào: tượng trưng cho sự thăng tiến.
  • Táo đỏ trái to: mang nghĩa phú quý
  • Dừa: phát âm gần giống “vừa”, chỉ sự vừa vặn không thiếu.
  • Sung: biểu tượng sung mãn, sung túc.
  • Đu đủ: chỉ sự đủ đầy, an khang thịnh vượng.

Một số lưu ý khi chọn trái cây cúng xe mới mua

  • Chọn những quả còn tươi, có cả cuống và lá thì càng tốt. Không quá xanh hoặc quá chín, bị sâu, thâm, dập. 
  • Bưởi, xoài, dừa, dưa hấu, chuối… có màu lạnh mang tính Âm. Hồng, cam, quýt, ớt… có màu nóng mang tính âm. Gia chủ có thể dựa vào yếu tố này để cân bằng âm dương tạo sự hài hòa. 
  • Ưu tiên sắp những trái to và cứng bên dưới, trái nhỏ và mềm bên trên để giữ chúng được nguyên vẹn.

Kết luận

Qua bài viết trên, Dichbiensoxe.com hy vọng bạn đã biết được cúng xe mới mua trái cây gì.  Ngoài ra, chọn ngày đẹp và quay xe ra hướng tốt cũng là những yếu tố góp phần thành công cho nghi lễ. Truy cập ngay trang web của chúng tôi để tìm hiểu thêm những thông tin về nghi thức cúng xe bạn nhé!

 

Đánh giá địa điểm này

Email của bạn sẽ không được công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tất cả bình luận có chứa đường dẫn website sẽ bị đánh dấu spam

Rao bán biển số
url Dịch biển số Định giá Định giá Sim

Xin chào các đọc giả Dichbiensoxe.com!

Đây là nội dung chất lượng và hoàn toàn miễn phí, chúng tôi không thu bất kỳ chi phí nào người dùng. Tuy nhiên, chúng tôi cần một ít chi phí để nội dung ngày càng tốt hơn và phục vụ các bạn đọc giả tốt hơn, đôi khi trong quá trình truy cập website sẽ xuất hiện 1 vài quảng cáo. Hy vọng các bạn thông cảm!

Tắt Quảng Cáo
Tôi đồng ý