Thủ tục cúng xe ô tô và những điều cần phải lưu ý

Cúng xe ô tô là một thủ tục không thể thiếu đối với nhiều người khi mới mua xe. Đây cũng là một nét văn hóa tâm linh và có ý nghĩa quan trọng. Bởi lẽ trên xe đồng hành với con người trên mọi chặng đường có nguy, có an. Hãy cùng Dichbiensoxe.com tìm hiểu về những điều liên quan đến thủ tục này qua bài viết sau đây nhé!

Tại sao cần phải cúng xe ô tô?

Thờ cúng tổ tiên là văn hóa tâm linh của người Việt Nam. Và cúng xe ô tô cũng nằm trong nét đẹp văn hóa đó. Bởi lẽ cúng xe chính là để tỏ lòng thành kính, cảm tạ ông bà tổ tiên đã phù hộ độ trì cho công việc làm ăn của con cháu. Nay của ăn đã đủ, của để đã dư để mua được xe ô tô. 

Một ý nghĩa khác của việc này là cầu bề trên dõi theo, che chở trên mọi nẻo đường. Tình hình giao thông diễn ra phức tạp, tiềm ẩn những nguy cơ xảy ra bất ngờ không lường trước được. Nên cúng xe để mong bình an, tránh khỏi những tai họa, mang lại sự yên tâm khi lái xe. 

Đối với các nhà kinh doanh thì xe còn là công cụ tạo nên thu nhập. Bên cạnh cúng xe mới mua thì họ còn thực hiện cúng xe một tháng hai lần, vào đầu tháng và giữa tháng âm lịch. Với mong muốn công việc thuận lợi, gặt hái nhiều tài lộc và may mắn. 

Thủ tục cúng xe ô tô

Để buổi lễ cúng xe ô tô diễn ra suôn sẻ thì trước hết gia chủ cần quan tâm một số vấn đề sau:

Chọn ngày cúng xe ô tô như thế nào?

Ngoài những ngày lễ cố định thì có những dịp chưa xác định được ngày để cúng. Chẳng hạn như cúng xe ô tô mới mua, cúng xe cuối năm… . Việc chọn ngày tốt, tránh ngày xấu là yếu tố đầu tiên mà nhiều người nghĩ đến cho những dịp quan trọng. Nếu như là xe mới thì bạn có thể thực hiện việc cúng xe vào ngày lấy xe về. Vì thông thường người ta đã chọn ngày đẹp để đi mua xe.

Bên cạnh đó, ngày mùng 1 và ngày 15 (đối với người miền Bắc), ngày mùng 2 và ngày 16 (đối với người miền Nam) cũng là những lựa chọn hợp lý cho việc cúng xe ô tô. Để đảm bảo an tâm hơn nữa thì gia chủ nên hỏi ý kiến của thầy phong thủy để chọn được ngày tốt phù hợp

Cần chuẩn bị những gì cho mâm cúng xe ô tô?

Mỗi vùng miền sẽ có những vật phẩm bày biện trên mâm cúng khác nhau. Và tùy thuộc vào quan niệm của mỗi gia đình mà có thể sắm sửa thêm. Tuy nhiên, dù ở đâu thì cũng cần chuẩn bị đầy đủ những thứ cơ bản nhất cho lễ cúng xe ô tô như sau:

  • Trái cây
  • Hoa tươi
  • Mâm mặn (xôi, gà, thịt luộc) 
  • Gạo, muối
  • Xấp giấy tiền vàng (hoặc càng nhiều càng tốt)
  • 3 hoặc 5 chung rượu
  • 3 hoặc 5 ly trà
  • 1 ly nước tinh khiết
  • Phẩm oản
  • Nhang, đèn
  • Ly, đĩa
  • Chén, đũa, muỗng
  • Mâm đựng lễ vật
  • Lư hương
  • Lọ cắm hoa cúng
cúng xe ô tô
Mâm cúng xe ô tô

Văn khấn cúng xe ô tô

Văn khấn cúng xe ô tô mới

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Nam mô Đại Nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát!

Nam mô Quan Thế Âm Bồ Tát!

Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát!

Nam mô Đạo Tràng Pháp Hội Thượng Phật Bồ Tát!

Con xin kính lạy các Chư Phật, Chư Bồ Tát Ba Đời khắp Mười Phương, các Vị A La Hán, các Vị Thánh Tăng, các Vị Hộ Pháp, Kiên Lao Địa Thần Bồ Tát, Thập Vị Du Hành Hộ Pháp!

Con xin kính lạy Chư Vị Bản cảnh Thành Hoàng, các Chư Vị Thần Linh, Thánh Linh, Thần Linh Chủ Quản, Công Tào Phán Quan, Ngũ Phương Không Hành – Du Hành Sứ Giả, Ngũ Lộ Hành Binh, Lý Vực Phán Quan!

Ngài Đương Niên Thiên Quan Tống Vương Hành Khiển, Ngũ Đạo Hành Binh Chi Thần, Lâm Tào Phán Quan!

Ngài Bản Gia Thổ Công Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Định Phúc Thần Quân!

Con kính lạy các Chư Hương Linh – Vong Linh – Vong Nhơn trong khuôn viên bổn xứ của chúng con!

Hôm nay, là ngày…tháng…năm… 

nhằm ngày…tháng…năm…theo âm lịch

Tại địa chỉ: …

Chúng con, gồm: Con, tên là: …; sanh ngày: …/…/…;

Hiện ở tại: …

Hợp cùng toàn thể các thành viên trong gia đình con.

Hôm nay nhân ngày lành tháng tốt, chúng con lòng thành sắm sửa phẩm vật lễ vật dâng cúng, thực hiện Nghi Pháp Lễ Kính Cáo và Lễ Cúng Tạ – Mừng Gia Đình Mua Xe Mới.

Gia đình của chúng con hội đủ phước duyên quý báu, có nhu cầu và khả năng mua chiếc xe mang biển số: …

Do: … đứng tên chủ sở hữu, với mục đích là sử dụng để: …

Đây là việc chung của Gia Đình, chúng con mạo muội xin được kêu thay lạy đỡ cho nhau, đứng tên xin phép thực hiện Pháp Lễ.

Kính mong các Ngài chứng minh cho chúng con, Mời chư vị giá đáo đàng tràng thọ hưởng phẩm vật, phù hộ độ trì cho con là… và chiếc xe có biển số… xuất hành được bình an, làm ăn thuận lợi, mọi việc suôn sẻ, cầu tài được tài, cầu lợi đắc lợi.

Xin các Ngài Gia hộ cho con, gia đình con, cho sự bình an của mọi người khi vận hành xe, chiếc xe mang biển số: …; cho người lái xe, người đi xe và cho cả người đi đường.

Kính Xin các Oan Gia Trái Chủ, Oan Trái Báo Đời Chướng Nhiều Đời Nhiều Kiếp của con và những người có nhu cầu sử dụng hóa giải những mối oan sai từ nhiều đời, không làm tổn hại, ảnh hưởng tiêu cực đến sự an toàn khi vận hành xe.

Chúng con trẻ người, non dạ, sự hiểu biết về thế giới tâm linh còn hạn hẹp nên có phạm phải lỗi lầm gì thì kính mong Bề Trên thương tình lượng thứ cho chúng con.

Chúng con lòng thành kính Cẩn Cáo và Lễ Tạ!

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật!

Văn khấn cúng xe ô tô 

Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật.

Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn Thần.

Con kính lạy ngài Bản Cảnh Thành Hoàng, ngài Bản Xứ Thổ Địa, ngài Bản Gia Táo Quân cùng chư vị Tôn Thần.

Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển tỷ, chư vị Hương linh (cha mẹ còn sống thì thay bằng Tổ Khảo, Tổ Tỷ).

Con là:… Ngụ tại….

Hôm nay là ngày…

Mời chư vị giá đáo đàng tràng thọ hưởng phẩm vật, độ trì cho con là… và chiếc xe mang biển số… xuất hành được bình an, làm ăn luôn luôn tiện lợi, mọi việc tất thành, cầu tài được tài, cầu lợi đắc lợi.

Con xin tạ ơn!

Khi cúng xe ô tô cần lưu ý những gì?

  • Mua sắm đầy đủ các vật phẩm cần cho mâm cúng như đã nêu. Ngoài ra gia chủ có có thể chuẩn bị thêm các món ăn khác phù hợp với điều kiện.
  • Chuẩn bị hai mâm cúng, một mâm dâng lên ông bà tổ tiên và một mâm cúng ngoài trời.
  • Bật đèn và nổ máy khi cúng xe, mang ý nghĩa để bề trên nhận diện phương tiên của con cháu và che chở.
cúng xe ô tô
Lưu ý khi cúng xe ô tô
  • Nên chọn ngày đẹp để cúng xe, vì sau khi cúng xong là lễ khởi hành lăn bánh. Tránh ngày xấu để xuất hành được thuận lợi.
  • Lễ cúng xe ô tô nên thực hiện ở ngoài sân. Ngoại trừ những trường hợp bất khả thì mới cúng lễ trong nhà.

Kết luận

Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ đến bạn những thông tin về buổi cúng xe ô tô. Nếu bạn còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này thì hãy truy cập trang web Dichbiensoxe.com để được giải đáp nhé. Cả một kho tàng thông tin, kiến thức về biển số xe đang chờ bạn khám phá đó!

 

 

Đánh giá địa điểm này

Email của bạn sẽ không được công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tất cả bình luận có chứa đường dẫn website sẽ bị đánh dấu spam

Rao bán biển số
url Dịch biển số Định giá Định giá Sim

Xin chào các đọc giả Dichbiensoxe.com!

Đây là nội dung chất lượng và hoàn toàn miễn phí, chúng tôi không thu bất kỳ chi phí nào người dùng. Tuy nhiên, chúng tôi cần một ít chi phí để nội dung ngày càng tốt hơn và phục vụ các bạn đọc giả tốt hơn, đôi khi trong quá trình truy cập website sẽ xuất hiện 1 vài quảng cáo. Hy vọng các bạn thông cảm!

Tắt Quảng Cáo
Tôi đồng ý