Hướng dẫn các thủ tục đấu giá biển số xe ô tô từ ngày 1/7/2023

Bạn đã biết những thủ tục cần ghi nhớ khi đấu giá biển số xe chưa? Trong bài viết này, Dichbiensoxe.com sẽ cùng bạn tìm hiểu những điều cần lưu ý trong việc tham gia đấu giá biển số xe ô tô nhé.

Số lượng, ký hiệu seri biển số xe ô tô đưa ra đấu giá

Ở Điều 5 theo Nghị định 39/2023/NĐ-CP quy định của Bộ trưởng Bộ Công an đã quyết định số lượng biển số xe ô tô đưa ra đấu giá tại phiên đấu giá. Biển số xe tham gia đấu giá bao gồm biển số ô tô của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Các biển số xe đó có ký hiệu seri như sau:

A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z có nền màu trắng, chữ số màu đen chưa được đăng ký hoặc đang trong hệ thống đăng ký, quản lý xe của Bộ Công an. Và sẽ bổ sung số lượng biển số xe ô tô cho Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nếu trong trường hợp hết biển số xe ô tô để đăng ký khi chưa đến buổi đấu giá tiếp theo.

Điều kiện để đăng ký tham gia đấu giá biển số xe ô tô là gì? 

Chiếu theo điều 10 Nghị định 39/2023/NĐ-CP quy định điều kiện đăng ký tham gia đấu giá biển số xe là:

Thứ nhất, thuộc đối tượng tham gia đấu giá theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 39/2023/NĐ-CP và nộp tiền đặt trước cho tổ chức đấu giá tài sản theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị quyết 73/2022/QH15.

Thứ hai, tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia đấu giá tự chịu trách nhiệm về tính chính xác, phải trung thực trong việc kê khai thông tin để đăng ký tham gia đấu giá.

Hướng dẫn các bước tham gia cuộc đấu giá biển số xe ô tô

Dưới đây là một số bước đơn giản để tham gia một cuộc đấu giá biển số xe: 

Bước 1: Đăng ký tham gia đấu giá

  • Việc đăng ký tham gia đấu giá được thực hiện hoàn toàn tại trang thông tin đấu giá trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản.
  •  Người tham gia nộp tiền hồ sơ, tiền đặt trước biển số xe ô tô đã quyết định tham gia đấu giá vào tài khoản của tổ chức. Sau đó, được cấp mã số tham gia đấu giá của cuộc đấu giá biển số xe ô tô đó. 

Bước 2: Chuyển tiền đặt cọc trước 3 ngày mở phiên đấu giá

Bước 3: Phê duyệt và thông báo kết quả trúng đấu giá

Sau khi có kết cả, nội dung thông báo kết quả trúng đấu giá sẽ gồm như sau: Biển số xe ô tô trúng đấu giá, tên, mã định danh của cá nhân, tổ chức, địa chỉ người trúng đấu giá, giá trúng đấu giá, số tiền phải nộp, số tài khoản chuyên thu do Bộ Công an mở tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để nộp tiền trúng đấu giá, thời hạn nộp tiền trúng đấu giá, việc huỷ kết quả đấu giá nếu không nộp đủ số tiền trúng đấu giá dựa theo quy định.

đấu giá biển số xe ô tô
Hướng dẫn các thủ tục biển số xe ô tô

Thời hạn nộp tiền trúng đấu giá biển số xe ô tô là bao lâu? 

Căn cứ quy định tại Điều 16 Nghị định 39/2023/NĐ-CP về thí điểm đấu giá biển số xe như sau:

“Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có thông báo kết quả đấu giá, người trúng đấu giá phải nộp toàn bộ tiền trúng đấu giá sau khi đã trừ số tiền đặt trước vào tài khoản chuyên thu của Bộ Công an mở tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Tiền trúng đấu giá không bao gồm lệ phí đăng ký xe.”

Nói chung, Nghị định quy định rằng, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có thông báo kết quả đấu giá thì người trúng đấu giá phải nộp toàn bộ số tiền trúng đấu giá sau khi đã trừ số tiền đặt trước vào tài khoản chuyên thu của Bộ Công an mở tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng ở nước ngoài. Tiền trúng đấu giá sẽ không bao gồm lệ phí đăng ký xe.

Các trường hợp nào sẽ hủy kết quả đấu giá biển số xe

Căn cứ theo quy định tại Điều 72 Luật Đấu giá tài sản 2016 thì kết quả đấu giá tài sản bị hủy trong các trường hợp sau đây:

Hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản, hợp đồng mua bán tài sản đấu giá bị Tòa án tuyên bố vô hiệu theo quy định của pháp luật về dân sự trong trường hợp người trúng đấu giá có hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 5 Điều 9 Luật Đấu giá tài sản 2016.

Hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản bị hủy bỏ theo quy định tại khoản 6 Điều 33 Luật Đấu giá tài sản 2016.

Người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá, người trúng đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản, đấu giá viên có hành vi thông đồng, móc nối, dìm giá trong quá trình tham gia đấu giá dẫn đến làm sai lệch thông tin tài sản đấu giá hoặc hồ sơ tham gia đấu giá hoặc kết quả đấu giá tài sản.

Theo quyết định của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp đấu giá tài sản nhà nước khi có một trong các căn cứ quy định tại khoản 6 Điều 33 Luật Đấu giá tài sản 2016.”

Cách gia hạn thời hạn đăng ký xe với biển số xe trúng đấu giá như thế nào?

Trước khi hết thời hạn 12 tháng kể từ ngày cấp văn bản điện tử xác nhận biển số xe ô tô trúng đấu giá thì người trúng đấu giá sẽ chưa thực hiện các thủ tục đăng ký xe ô tô để gắn biển số trúng đấu giá. Nếu như phát sinh sự kiện bất khả kháng hay trở ngại khách quan thì người trúng đấu giá phải gửi đề nghị gia hạn bằng văn bản điện tử thông qua Hệ thống quản lý đấu giá biển số xe của Bộ Công an.

Đồng thời, trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày xảy ra sự kiện bất khả kháng hay trở ngại khách quan thì người trúng đấu giá phải gửi giấy tờ chứng minh về Bộ Công an (qua Cục Cảnh sát giao thông) để xem xét, giải quyết.

Bên cạnh đó, trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được giấy tờ chứng minh sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan của người trúng đấu giá, Bộ Công an sẽ xem xét, giải quyết và thông báo kết quả gia hạn cho người trúng đấu giá bằng văn bản điện tử.

đấu giá biển số xe ô tô

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên Dichbiensoxe đã cung cấp cho bạn những thông tin hướng dẫn tham gia đấu giá biển số xe và một số lưu ý khác. Mong rằng bạn đã nắm được những quy định cần biết để việc đấu giá biển số xe ô tô trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn. 

Đánh giá địa điểm này

Email của bạn sẽ không được công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tất cả bình luận có chứa đường dẫn website sẽ bị đánh dấu spam

Rao bán biển số
url Dịch biển số Định giá Định giá Sim

Xin chào các đọc giả Dichbiensoxe.com!

Đây là nội dung chất lượng và hoàn toàn miễn phí, chúng tôi không thu bất kỳ chi phí nào người dùng. Tuy nhiên, chúng tôi cần một ít chi phí để nội dung ngày càng tốt hơn và phục vụ các bạn đọc giả tốt hơn, đôi khi trong quá trình truy cập website sẽ xuất hiện 1 vài quảng cáo. Hy vọng các bạn thông cảm!

Tắt Quảng Cáo
Tôi đồng ý