Đổi biển số xe ô tô có được không và thủ tục như thế nào?

Đổi biển số xe ô tô là việc mà không phải ai cũng biết. Vì vậy, chúng ta nên tìm hiểu kỹ các loại giấy tờ, cũng như quy trình thực hiện trước khi đến các cơ quan làm việc nhà nước. Để giúp bạn thuận tiện hơn trong quá trình tìm hiểu thông tin. Dichbiensoxe.com đã tổng hợp một số trường hợp cần đổi biển số xe ô tô qua bài viết bên dưới.

Các trường hợp phải làm thủ tục đổi biển số xe ô tô

Theo điều 11 thông tư 58/2020, các trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi biển số xe ô tô:

Trường hợp đổi biển số xe cũ (3, 4 số) sang biển số xe mới (5 số)

Theo Thông tư 36/2010, toàn bộ 63 tỉnh thành Việt Nam từ năm 2011 đã chuyển qua sử dụng biển 5 số cho tất cả các loại xe cơ giới. Vì vậy, những phương tiện nào còn mang biển 3 số, 4 số cũ đều được phép đổi lên biển 5 số theo quy định mới này. Thủ tục đổi biển số xe cũ (3, 4 số) sang biển số xe mới (5 số) giống như đi xét cấp biển số mới, các chủ xe cần chuẩn bị các giấy tờ gồm: Giấy khai đăng ký xe, Giấy đăng ký xe cũ, Biển số cũ và lệ phí.

Trường hợp đổi biển số xe khi mua cũ

Đối với trường hợp đổi biển số xe khi mua xe cũ, Thông tư 36/2010 cũng ghi rõ rằng, nếu sang tên mua bán mà người bán và người mua ở cùng Tỉnh/TP thì người mua chỉ cần làm thủ tục đổi Giấy đăng ký xe mới, trong khi biển 5 số vẫn được giữ nguyên.

Trường hợp người bán và người mua khác Tỉnh/TP thì người bán phải rút hồ sơ gốc (do địa phương quản lý) và giao cho người mua, việc của người mua là về địa phương của mình rồi tiến hành xét xe lại để được cấp biển 5 số hoàn toàn mới. Trong trường hợp bị mất GĐKX, mất biển số thì chủ xe chỉ được cấp lại biển số cũ mà không được xét cấp biển 5 số mới.

Căn cứ theo Thông tư này, nếu muốn đổi một biển 5 số khác hoàn toàn biển 5 số cũ thì chủ xe buộc phải chuyển địa phương đăng kí của chiếc xe thuộc cấp Tỉnh/TP.

Một số trường hợp khác

Biển số bị mờ, gãy hoặc hư hỏng: Dù cho bất cứ lý do gì mà biển số xe bị mờ, gãy, vỡ đến nỗi không thể nhìn rõ và khó kiểm soát thì chủ xe cần phải nhanh chóng đi thực hiện thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe. Tuy nhiên, khi làm thủ tục chủ xe không cần phải mang xe tới để kiểm tra mà chỉ cần mang bản cà số máy, số khung của xe theo đúng quy định.

Xe tham gia hoạt động kinh doanh vận tải đã có đăng ký biển số nền trắng và chữ số màu đen thì có thể đổi sang biển nền màu vàng, chữ và số đều màu đen.

Quy định đổi biển số xe ô tô

Có một số quy định đổi biển số xe ô tô chung cho mọi người như sau:

Hồ sơ phải chuẩn bị trước khi đăng ký đổi biển số xe ô tô

Hồ sơ phải chuẩn bị trước khi đăng ký đổi biển số xe ô tô gồm 4 loại giấy tờ sau:

  • Giấy khai đăng ký xe đúng mẫu
  • Giấy đăng ký xe cũ
  • Biển số xe cần đổi
  • Giấy tờ tùy thân của chủ xe

Thẩm quyền đổi biển số xe ô tô

Xe ô tô của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự quán, cơ quan đại diện của các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và xe ô tô của những người làm việc trong các cơ quan đó, hoặc Cục Cảnh sát giao thông đổi biển số xe của Bộ Công an.

Công an huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh đổi biển số xe của các loại xe của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong nước có trụ sở tại địa phương đó.

Thời gian giải quyết

Sẽ cấp ngay biển số xe sau khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, thời hạn sản xuất, cung cấp biển mới không quá 7 ngày làm việc kể từ ngày đăng ký và tiếp nhận hồ sơ hợp lệ. Đối với việc đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe thì thời gian giải quyết không quá 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Đổi biển số xe ô tô mất bao nhiêu tiền

Mức chi phí cấp giấy đăng ký xe và biển số xe ô tô được chia thành 3 khu vực:

Khu vực 1 gồm Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Ở khu vực 1 mức thu phí từ 500.000 đến 4.000.000 VNĐ.

Khu vực 2 gồm các thành phố trực thuộc trung ương trừ Hà nội và TH. Hồ Chí Minh, các thành phố trực thuộc tỉnh và các thị xã, ở những khu vực này mức phí từ 200 – 800.000 VNĐ.

Khu vực 3: là những khu vực còn lại, mức phí là 50.000 VNĐ.

Chi phí đổi biển xe ô tô có thể thay đổi tùy thuộc vào từng thời điểm và thủ tục cần thực hiện đi kèm. Vậy nên trước khi làm thủ tục đổi biển số xe thì cá nhân hoặc cơ quan tổ chức cần liên hệ trước đến cơ quan nhà nước để được cung cấp đầy đủ thông tin và giải đáp các thắc mắc.

Kết luận

Với những thông tin Dichbiensoxe.com đã chia sẻ phía trên, hy vọng bạn có thể đổi biển số xe ô tô một cách nhanh chóng và thuận lợi nhất. Hãy cùng đồng hành với Dichbiensoxe.com để biết thêm nhiều thông tin thú vị về biển số xe bạn nhé!

Đánh giá địa điểm này

Email của bạn sẽ không được công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tất cả bình luận có chứa đường dẫn website sẽ bị đánh dấu spam

Rao bán biển số
url Dịch biển số Định giá Định giá Sim

Xin chào các đọc giả Dichbiensoxe.com!

Đây là nội dung chất lượng và hoàn toàn miễn phí, chúng tôi không thu bất kỳ chi phí nào người dùng. Tuy nhiên, chúng tôi cần một ít chi phí để nội dung ngày càng tốt hơn và phục vụ các bạn đọc giả tốt hơn, đôi khi trong quá trình truy cập website sẽ xuất hiện 1 vài quảng cáo. Hy vọng các bạn thông cảm!

Tắt Quảng Cáo
Tôi đồng ý