Đổi biển số xe ô tô bao nhiêu tiền? Thông tin về thủ tục và lệ phí đổi lại biển số xe

Đổi biển số xe ô tô mất bao nhiêu tiền? Nó gồm những khoản phí gì? Thủ tục chuyển đổi biển số xe ô tô như thế nào? Là những câu hỏi thường gặp khi bạn muốn mua xe ô tô cũ. Vậy hãy cùng Dichbiensoxe.com giải đáp thắc mắc giúp bạn thông qua bài viết bên dưới nhé!

Đổi biển số xe ô tô bao nhiêu tiền?

Khi đổi biển số xe ô tô bạn cần phải thanh toán, chi trả những loại phí đổi biển số xe như sau:

  • Lệ phí trước bạ
  • Phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh
  • Phí giám định hải quan cho xe
  • Phí đăng kiểm cho xe mới

Lệ phí trước bạ cho phí đổi biển số xe ô tô

Lệ phí trước bạ là khoản phí thuế bắt buộc phải đóng khi có sự giao dịch tài sản diễn ra. Với giao dịch mua bán xe ô tô mới và cũ đều phải đóng lệ phí trước bạ theo đúng quy định.

Phí trước bạ được đóng tại chi cục thuế tại nơi người mua đăng ký thường trú. Đối với giao dịch là xe ô tô cũ, lệ phí trước bạ được tính dựa trên công thức sau:

Lệ phí trước bạ ô tô cũ = (Giá trị tài sản mới x Tỷ lệ giá trị xe cũ hiện tại) x 2%

Trong đó:  

  • Giá trị tài sản mới là trị giá của chiếc xe ô tô khi mua mới trên thị trường
  • Tỷ lệ giá trị xe cũ hiện tại là giá trị đã khấu hao của xe. Giá trị này được tính dựa trên thời gian sử dụng của xe. Thời gian dùng càng lâu thì giá trị càng thấp và khi đó lệ phí trước bạ phải đóng càng ít. 
Đổi biển số xe ô tô bao nhiêu tiền
Đổi biển số xe ô tô

Bảng khấu hao của xe được tính như sau:

Bảng khấu hao xe ô tô
Thời gian sử dụng xe Tỷ lệ % chất lượng
Mới 100%
< 1 năm 90%
1 đến 3 năm  70%
3 đến 6 năm 50%
6 đến 10 năm 30%
> 10 năm 20%

Ví dụ: Xe KIA Morning có giá mua mới là 500 triệu đồng, có thời gian sử dụng là 5 năm thì khi đó lệ phí trước bạ sẽ là: (500.000  x 50%) x 2% = 5.000 VNĐ.

Đổi biển số xe ô tô khác tỉnh bao nhiêu tiền?

Bên cạnh lệ phí trước bạ thì phí chuyển vùng xe ô tô khác tỉnh cũng là một trong những khoản phí bắt buộc phải đóng khi sang tên đổi chủ cho xe. Cụ thể theo quy định dựa trên Thông tư 53/2015/TT-BTC có quy định về mức thu phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh như sau:

  • Khi đổi biển số xe 4 số sang 5 số thì phí đóng sẽ là 150.000 VNĐ
  • Khi sang tên đổi chủ và cấp biển số xe mới đối với chiếc xe có 5 số thì sẽ phải đóng lệ phí là 50.000 VNĐ đối với các tỉnh lẻ
  • Khi sang tên đổi chủ và cấp biển số xe mới từ tỉnh lẻ về Hà Nội thì sẽ phải đóng lệ phí là 20 triệu đồng

Phí đăng kiểm cho xe ô tô

Đối với phí đăng kiểm cho xe ô tô, trường hợp sang tên ô tô cùng tỉnh thì người mua sẽ được tiếp tục sử dụng sổ đăng kiểm đến khi sổ cũ hết hạn. Còn khi sang tên khác tỉnh thì bắt buộc người mua phải làm lại sổ mới và đóng đủ phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh theo đúng quy định.

Cụ thể đối với xe ô tô cũ, phí đăng kiểm sẽ là 340.000VNĐ/1 lần

Các khoản phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh khác

Ngoài những khoản phí nêu trên thì khi đổi biển số xe ô tô theo đúng quy định các bạn còn phải đóng thêm những khoản phí đổi biển số xe ô tô khác như sau:

  • Phí bảo trì đường bộ trong trường hợp người bán hết hạn và bắt buộc đóng mới là 130.000VNĐ/1 tháng
  • Đối với phí giám định hải quan cho xe là loại phí được miễn thuế đối với xe lắp ráp trong nước và bắt buộc phải đóng đối với xe nhập khẩu. Chi phí giám định hải quan ô tô là từ 500 – 1 triệu đồng/xe.
Đổi biển số xe ô tô bao nhiêu tiền
Đổi biển số xe ô tô khác tỉnh

Thủ tục đổi biển số xe ô tô

Để có thể đổi được biển số xe mới cho xế yêu của mình người mua và người bán cần thực hiện đúng theo thủ tục như sau:

Bước 1: Công chứng hợp đồng mua bán xe

Sau khi đã thỏa thuận xong giá bán và các điều kiện liên quan thì người mua và người bán tiến hành ký kết hợp đồng và công chứng tại cơ quan có thẩm quyền. Đây là giấy tờ bắt buộc phải có trong hồ sơ đăng ký sang tên đổi chủ và cấp biển số xe ô tô mới.

Bước 2: Nộp lệ phí trước bạ

Người mua và người bán sẽ tiến hành nộp lệ phí trước bạ tại cục thuế nơi đăng ký thường trú. Đây là một trong những phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh bắt buộc

Bước 3: Người bán rút hồ sơ gốc 

Đối với trường hợp đổi biển số xe khác tỉnh thì người bán bắt buộc phải rút hồ sơ gốc tại nơi đăng ký. Sau đó thì người mua mới có thể làm thủ tục đăng ký cấp biển số xe mới.

Bước 4: Nộp hồ sơ sang tên và cấp biển số xe ô tô

Hồ sơ sang tên và cấp biển số xe ô tô bao gồm những giấy tờ sau: Mẫu khai đăng ký sang tên xe, chứng từ nộp lệ phí trước bạ, giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe, hồ sơ gốc đã rút và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe 

Thời gian đổi biển số xe ô tô

Thời gian giải quyết hồ sơ đổi biển số xe ô tô là từ 5 – 7 ngày làm việc, từ khi nhận hồ sơ hợp lệ. Sau khi đóng đầy đủ phí đổi biển số xe ô tô khác tỉnh thì các bạn có thể được cấp luôn biển số xe khi cán bộ có thẩm quyền xác nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

Kết luận

Đổi biển số xe ô tô bao nhiêu tiền? Để sở hữu cho mình một chiếc xe ô tô mới là điều không dễ dàng đối với một số người. Vì vậy, việc trao đổi, mua bán các loại ô tô cũ là điều dễ nhìn thấy hiện nay. Do đó, để đảm bảo an toàn cho tài sản của mình khi tham gia giao thông. Bạn nên tìm hiểu những thông tin liên quan đến việc chuyển đổi biển số xe, quyền sở hữu,… Dichbiensoxe.com hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ có thể giúp ích cho bạn trong việc chuyển đổi biển số xe ô tô.

 

Đánh giá địa điểm này

Email của bạn sẽ không được công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tất cả bình luận có chứa đường dẫn website sẽ bị đánh dấu spam

Rao bán biển số
url Dịch biển số Định giá Định giá Sim

Xin chào các đọc giả Dichbiensoxe.com!

Đây là nội dung chất lượng và hoàn toàn miễn phí, chúng tôi không thu bất kỳ chi phí nào người dùng. Tuy nhiên, chúng tôi cần một ít chi phí để nội dung ngày càng tốt hơn và phục vụ các bạn đọc giả tốt hơn, đôi khi trong quá trình truy cập website sẽ xuất hiện 1 vài quảng cáo. Hy vọng các bạn thông cảm!

Tắt Quảng Cáo
Tôi đồng ý