Biển số xe định danh là gì? Hướng dẫn cách đăng ký biển số xe định danh 

Biển số xe định danh là gì? Làm cách nào để đăng ký biển số định danh cho xe ô tô, xe máy? Trong bài viết này dichbiensoxe.com sẽ trả lời các câu hỏi này và hướng dẫn bạn cách đăng ký biển số định danh nhé!

Biển số xe định danh là gì? 

Theo thông tư 24/2023 của Bộ Công an có hiệu lực từ 15/8, biển số xe ô tô và xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn được gọi là Biển số xe định danh. Mỗi chủ xe được cấp một mã định danh riêng, thông qua đó, biển số xe có thể được liên kết với chủ sở hữu và các thông tin liên quan khác về xe.

Mã định danh này thường được sử dụng để đảm bảo tính cá nhân hóa và độc nhất của biển số xe, hỗ trợ việc theo dõi, quản lý và xác định chính xác thông tin về xe trong các hệ thống và cơ quan có thẩm quyền.

Nếu chủ xe ô tô, xe máy làm thủ tục thu hồi biển số xe trước 15/8 thì số biển số xe đó sẽ được chuyển vào kho để cấp lại cho người khác. 

Ví dụ như anh H được cấp biển số xe theo mã định danh cá nhân của anh thì khi bán xe, a B chỉ được phương tiện và phải nộp lại biển số xe vào kho. Khi mà anh A mua xe mới (trong vòng 5 năm kể từ lúc bán xe), cảnh sát sẽ dùng lại biển số xe cũ để đăng ký cho xe mới của anh. Công anh chỉ làm giấy tờ đăng ký xe mới với số máy mới, số khung còn biển số xe giữ nguyên.

Nguyên tắc chung về cấp biển số định danh

Dưới đây là một vài nguyên tắc chung về cấp biển số định danh

Nguyên tắc 1

Xe cơ giới phải có nguồn gốc pháp lý hợp lệ và tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Chủ sở hữu xe, bao gồm cả cá nhân và tổ chức, phải địa chỉ cư trú tại địa phương nơi xe được đăng ký. Biển số xe sẽ được cấp và theo dõi theo mã định danh của chủ xe.

Nguyên tắc 2

Khi xe hết hạn sử dụng, bị hư hoặc chuyển quyền sở hữu, biển số xe tiến hành thu hồi. Được phép giữ lại trong vòng 5 năm tính từ ngày cấp giấy chứng nhận thu hồi biển. 

Sau thời gian này, nếu chủ xe không đăng ký xe mới, cơ quan đăng ký xe sẽ thu hồi và lưu trữ biển số trong kho số để sử dụng trong quá trình đăng ký xe theo quy định. Trong trường hợp chủ xe chuyển địa chỉ hoặc nơi cư trú được phép giữ lại biển số xe cũ.

Nguyên tắc 3

Mọi thủ tục đăng ký phải được tiến hành qua Nền tảng Công nghệ thông tin Dịch vụ công toàn quốc hoặc Nền tảng Công nghệ thông tin Dịch vụ công của Bộ Công an. Sau khi hoàn thành việc khai báo, chủ xe sẽ nhận được mã hồ sơ để tiến hành đăng ký xe tại cơ quan đăng ký xe có thẩm quyền. 

Tuy nhiên, trong trường hợp không thể thực hiện qua Nền tảng Công nghệ thông tin Dịch vụ công do thiếu dữ liệu điện tử hoặc sự cố kỹ thuật, có thể tiến hành thủ tục đăng ký trực tiếp.

Nguyên tắc 4

Thông tin đăng ký xe sẽ được thông báo thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc chủ xe có thể nhận trực tiếp tại cơ quan đăng ký xe. Đối với việc thực hiện quá trình dịch vụ công trực tuyến, người làm thủ tục sẽ nhận được kết quả trên Nền tảng Dịch vụ công.

Nguyên tắc 5

Hồ sơ đăng ký xe sẽ được lưu trữ dưới dạng thông tin điện tử trong Hệ thống quản lý và đăng ký xe. Các tài liệu văn bản, bao gồm số máy, số khung và các kết quả xử lý thủ tục hành chính có chữ ký số của nhân viên thực hiện thủ tục hoặc cơ quan đăng ký xe, cũng sẽ được số hóa và có giá trị pháp lý như tài liệu giấy truyền thống.

Biển số xe định danh
Theo thông tư 24/2023 của Bộ Công an có hiệu lực từ 15/8, biển số xe ô tô và xe máy sẽ được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe

Hướng dẫn cách đăng ký biển số định danh cho xe ô tô, xe máy

Thời hạn cấp biển số định danh là bao lâu? Đối với trường hợp cấp chứng nhận đăng ký xe thì thời gian làm việc sẽ không quá 2 ngày, tính từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ (trừ những trường hợp cấp lại chứng nhận đăng ký xe thì phải thực hiện xác minh theo quy định tại khoản 2 điều Điều 7 Thông tư 24/2023/TT-BCA). Còn thời hạn xác minh mất chứng nhận đăng ký xe khi giải quyết thủ tục cấp lại chứng nhận đăng ký xe là khoảng 30 ngày (trong đó, thời hạn xác minh không được tính vào thời hạn cấp lại chứng nhận đăng ký xe theo khoản 1 Điều 7 Thông tư 24/2023/TT-BCA. 

Dưới đây là một số bước cần thiết khi đăng ký biển số xe định danh cho xe ô tô và xe máy:

Bước 1: Khai báo thông tin trực tuyến

Truy cập vào Nền tảng Dịch vụ công và tiến hành khai báo thông tin trong Biểu mẫu đăng ký xe. Sau đó, chủ xe ký điện tử vào Biểu mẫu đăng ký xe và nhận mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến. Thông báo về lịch hẹn giải quyết hồ sơ sẽ được gửi qua địa chỉ email hoặc tin nhắn điện thoại.

Bước 2: Cung cấp thông tin và ký giấy khai đăng ký xe

Chủ xe đưa xe đến cơ quan đăng ký, cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến và ký giấy khai đăng ký xe và nộp các giấy tờ theo quy định: 

  • Giấy tờ của xe

Chứng từ nguồn gốc xe, chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, chứng từ lệ phí trước bạ xe.

  • Giấy tờ của chủ xe
Chủ xe là người Việt Nam

Sử dụng tài khoản xác thực điện tử mức độ 2 để thực hiện quy trình đăng ký xe trên Nền tảng Dịch vụ công hoặc xuất trình thẻ căn cước công dân, hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân.

Chủ xe là người nước ngoài
  • Chủ xe là người nước ngoài làm việc tại các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự hoặc tổ chức quốc tế: cần xuất trình thẻ ngoại giao hoặc thẻ công vụ và nộp giấy giới thiệu từ Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ.
  • Chủ xe là người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam (trừ nhóm đối tượng quy định tại điểm a): cần xuất trình thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú.
Chủ xe là tổ chức 
  • Chủ xe là tổ chức trong nước: sử dụng tài khoản xác thực điện tử mức độ 2 để thực hiện quy trình đăng ký xe trên Nền tảng Dịch vụ công. 
  • Chủ xe là cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự hoặc tổ chức quốc tế: người đại diện của tổ chức cần xuất trình thẻ ngoại giao hoặc thẻ công vụ, nộp giấy giới thiệu từ Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ và giấy giới thiệu từ tổ chức đó.

Bước 3: Cấp biển số xe

Cán bộ đăng ký xe sẽ kiểm tra đối với hồ sơ xe và thực tế để đảm bảo hợp lệ. Sau đó, biển số xe sẽ được cấp những quy định sau:

Trong trường hợp chủ xe chưa có biển số định danh hoặc đã có biển số định danh đang được sử dụng cho một chiếc xe khác, cơ quan đăng ký xe sẽ cấp một biển số mới cho xe.

Trong trường hợp biển số định danh đã được thu hồi, chủ xe sẽ được cấp lại biển số định danh đó.

Bước 4: Nhận giấy hẹn và thanh toán

Chủ xe sẽ nhận giấy hẹn trả kết quả đăng ký và tiến hành thanh toán lệ phí đăng ký xe. Sau đó, chủ xe nhận biển. Nếu muốn lấy kết quả đăng ký thông qua dịch vụ bưu chính công ích, chủ xe cần đăng ký với cơ quan cung cấp dịch vụ bưu chính công ích.

Bước 5: Nhận giấy chứng nhận đăng ký xe

Chủ xe sẽ nhận được giấy chứng nhận đăng ký xe trực tiếp từ cơ quan đăng ký xe hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích nếu chủ xe đã sử dụng dịch vụ này.

Tại sao phải cần đăng ký biển số xe định danh?

Đăng ký biển số xe định danh có cần thiết không? Tại sao phải đăng ký biển số xe định danh? Biển số xe định danh có những ưu điểm như: 

  • Xác định chủ sở hữu

Biển số xe định danh giúp xác định chủ sở hữu của phương tiện giao thông. Điều này quan trọng để thuận tiện cho việc xác minh, theo dõi và quản lý thông tin về xe, bao gồm lịch sử sở hữu, bảo trì, bảo hiểm và vi phạm giao thông.

  • Đảm bảo an ninh giao thông

Việc đăng ký biển số xe định danh giúp quản lý và kiểm soát số lượng và loại hình xe được lưu thông trên đường. Điều này giúp cơ quan chức năng có khả năng kiểm soát tốt hơn.

  • Phục vụ công tác pháp luật

Biển số xe là một yếu tố quan trọng để xác định và truy cứu các trường hợp vi phạm luật giao thông và thực hiện các biện pháp xử lý tương ứng.

  • Theo dõi và kiểm soát

Việc đăng ký biển số xe định danh giúp cơ quan chức năng theo dõi và kiểm soát tình hình lưu thông xe trên đường. Điều này có thể hỗ trợ trong việc phân loại xe, đánh giá tải trọng, quản lý đô thị và xử lý các tình huống khẩn cấp.

  • Đảm bảo quyền lợi chủ sở hữu

Việc đăng ký biển số xe định danh giúp bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu xe. Chủ sở hữu có thể chứng minh rõ ràng về quyền sở hữu và hợp pháp sử dụng xe thông qua biển số xe đăng ký.

Từ 15/8/2023, có phải đổi biển số đang dùng sang biển số định danh dựa theo Thông tư 24/2023/TT-BCA? 

Theo quy định tại Điều 39 Thông tư 24/2023/TT-BCA (có hiệu lực từ 15/8/2023), xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8/2023 mà chưa làm các thủ tục thu hồi biển số xe thì biển số xe đó sẽ được xác định là biển số xe định danh của chủ xe. 

Đối với những xe đã đăng ký biển 5 số có ký hiệu “LD”, “DA”, “MĐ”, “R” thì vẫn tiếp tục được phép tham gia giao thông (kể cả khi cấp đổi, cấp lại biển số, trừ trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số theo quy định của Thông tư này.)

Đối với những xe đăng ký biển 3 số hoặc 4 số thì được phép tiếp tục tham gia giao thông, nhưng trừ trường hợp sau: 

Chủ xe có nhu cầu chuyển sang biển số xe định danh

Chủ xe thực hiện các thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, đổi biển số xe và cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe 

Đối với xe đã đăng ký biển 3 hoặc 4 số thì tiếp tục được phép tham gia giao thông, trừ trường hợp:

  • Chủ xe có nhu cầu cấp sang biển số định danh
  • Chủ xe thực hiện thủ tục cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, cấp đổi biển số xe, cấp lại chứng nhận đăng ký xe, cấp lại biển số xe hoặc đăng ký sang tên, di chuyển xe theo quy định của Thông tư này thì thực hiện thu hồi biển 3 hoặc 4 số đó và cấp đổi sang biển số định danh theo quy định.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ những giải đáp về biển số xe định danh mà dichbiensoxe.com cung cấp đến bạn. Hy vọng bài viết này mang lại thông tin hữu ích về biển số xe định danh cho bạn.

Đánh giá địa điểm này

Email của bạn sẽ không được công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tất cả bình luận có chứa đường dẫn website sẽ bị đánh dấu spam

Rao bán biển số
url Dịch biển số Định giá Định giá Sim

Xin chào các đọc giả Dichbiensoxe.com!

Đây là nội dung chất lượng và hoàn toàn miễn phí, chúng tôi không thu bất kỳ chi phí nào người dùng. Tuy nhiên, chúng tôi cần một ít chi phí để nội dung ngày càng tốt hơn và phục vụ các bạn đọc giả tốt hơn, đôi khi trong quá trình truy cập website sẽ xuất hiện 1 vài quảng cáo. Hy vọng các bạn thông cảm!

Tắt Quảng Cáo
Tôi đồng ý