Tìm hiểu mâm cúng xe gồm những gì?

Chúng ta vẫn biết lễ cúng xe có ý nghĩa quan trọng. Nhưng mâm cúng xe gồm những gì thì lại là thắc mắc của nhiều người. Chuẩn bị mâm cúng sao cho chỉn chu nhất để cầu bình an là nội dung mà Dichbiensoxe.com sẽ thông tin đến bạn. Hãy cùng khám phá về điều này qua bài viết sau đây!

Tầm quan trọng của việc cúng xe

Trước khi tìm hiểu xem mâm cúng xe gồm những gì thì chúng ta hãy điểm qua một vài ý nghĩa quan trọng của việc làm này đã nhé! Xe là một tài sản có giá trị. Đối với nhiều gia đình, xe không những là phương tiện di chuyển mà còn là công cụ kinh doanh, chở người, chở hàng. Như vậy, ý nghĩa của việc thực hiện nghi thức này bao gồm cả hai mặt. 

Về mặt tâm linh, chúng ta cúng xe để cảm tạ tổ tiên, thần linh phù hộ việc làm ăn thuận lợi và đã sắm sửa được tài sản lớn. Cùng với đó là mong cầu bề trên che chở bình an trên mọi cung đường. Tiếp tục phù hộ cho việc làm ăn gặp nhiều may mắn. 

Về mặt tâm lý, có thờ có thiêng có kiêng có lành. Cúng xe tạo cảm giác yên tâm cho người lái xe. Để họ cảm thấy đã có gia tiên gia hộ, tự tin hơn khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường.

Mâm cúng xe cầu vạn dặm bình an

Mâm cúng xe gồm những gì?

Lòng thành kính từ tâm còn được thể hiện ở mâm cúng. Gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ những món cơ bản nhất như sau:

Trái cây

Trái cây cúng xe rất đa dạng, tùy vào phong tục của từng vùng miền mà có các loại khác nhau.

Đối với miền Bắc bao gồm các loại: chuối, bưởi, đào, hồng, quýt hoặc bòn bon, ớt, bưởi, quất, lê… . Nhìn chung, họ không có yêu cầu quá khắt khe, miễn là chúng có màu sắc đẹp mắt. Trong đó, chuối là loại quả được ưa chuộng vì hình dáng cả nải tỏa rộng. Mang nghĩa tượng hình giống bàn tay Phật bao bọc, che chở. 

Đối với miền Nam, người dân thường trưng bày mâm ngũ quả: mãng cầu xiêm, dừa (hoặc dưa), đu đủ, xoài, sung. Những loại quả này khi kết hợp với nhau sẽ tạo thành “cầu dừa đủ xoài sung”. Nghĩa là cầu vừa có đủ tiền tài để được sung túc. Bên cạnh đó, họ không chuộng cúng chuối như người miền Bắc. Vì phát âm “chuối” nghe giống “chúi” biểu thị sự không may mắn. 

Hoa cúng

Mỗi loại hoa đều mang trong mình những ý nghĩa khác nhau. Do đó mà không phải loại hoa nào cũng được làm hoa cúng. Với mong muốn cầu những điều tốt lành, an yên thì thì mâm có ba loại hoa thường được dùng cho buổi cúng xe.

Hoa cúc vàng: hoa cúc biểu thị cho sự tin tưởng, rực rỡ, an nhiên. Màu vàng còn biểu thị cho sự may mắn và tài lộc. Trong số đó, cúc vạn thọ thường được chọn nhiều nhất vì tượng trưng cho sự bình an, no ấm. Thế nên không chỉ cúng xe mà hoa cúc còn là lựa chọn ưu tiên trong những dịp lễ cúng quan trọng. 

Hoa đồng tiền: từ cái tên đã dễ dàng hiểu được loài hoa này tượng trưng cho tiền bạc và phú quý. Từ xa xưa, người ta đã tin rằng hoa đồng tiền có thể hóa giải điềm xấu và mang những điều tốt lành đến cho gia chủ. 

Hoa cát tường: có màu sắc và hình dáng đẹp. Đây cũng là một loại hoa được ưa chuộng trong buổi cúng xe với ý nghĩa cát tường. Hoa này thể hiện mong muốn cuộc sống giàu sang và vui vẻ. 

Các món khác 

Bên cạnh hoa và quả thì còn một số lễ phẩm không thể thiếu trong mâm cúng xe. 

Món mặn: một đĩa thịt heo luộc, thịt heo quay hoặc gà luộc nguyên con. Đối với những gia đình ăn chay, hoàn toàn có thể thay thế bằng các món chay sao cho phù hợp.  

Xôi: thông thường người ta hay dùng xôi gấc hoặc xôi đậu xanh để cúng. Tuy nhiên, tùy vào quan niệm vùng miền mà cúng bằng loại xôi khác đều được. 

Nước trà và rượu trắng: mỗi thứ chuẩn bị từ 3 đến 5 ly.

Giấy, tiền, vàng mã: chuẩn bị 1 xấp, nếu có thể thì càng nhiều càng tốt.

Nhang (hương) và 2 cây nến.

Một ít gạo, muối, cháo trắng.

Ngoài những lễ phẩm cơ bản cần có trên, gia chủ có thể chuẩn bị thêm dựa theo phong tục địa phương và điều kiện gia đình. 

mâm cúng xe gồm những gì
Mâm cúng xe

Chuẩn bị mâm cúng xe đầy đủ để bình an, may mắn

Để nghi thức diễn ra tròn vẹn thì mâm cúng giữ vai trò quan trọng không kém văn khấn và lòng thành. Vì đây chính là tâm ý của gia chủ được thể hiện ra bên ngoài thông qua những món đồ hiện hữu. Để dâng lên tổ tiên, ông bà, các vị thần linh.

Mâm cúng cần được chuẩn bị đầy đủ. Không thiếu nhưng cũng chẳng quá thừa để rồi xa rời truyền thống. Khi đó, sẽ vừa bày tỏ được tấm lòng của gia chủ cũng như đúng với ý nghĩa cầu an. 

Những điều cần lưu ý khi chuẩn bị mâm cúng xe

  • Chọn ngày lành tháng tốt để mua xe và cúng xe. Để an tâm, gia chủ có thể hỏi ý kiến thầy phong thủy để chọn ra ngày hợp mệnh với mình.
  • Chuẩn bị hai mâm cúng: mâm thứ nhất để cúng gia tiên và tán lộc sau khi cúng. Mâm thứ hai bao gồm các lễ vật đã nêu trên dùng để cúng chúng sinh bên ngoài. 
  • Khi cúng hướng đầu xe ra ngoài, không hướng vào nhà hay ngõ cụt. Cẩn thận hơn thì gia chủ quay xe theo hướng hợp với mệnh của mình.
  • Người cúng xem kỹ văn khấn trước khi cúng. Trình bày rõ thời gian, địa điểm, tên tuổi. Sau đó nói ra tâm nguyện và ước muốn gửi tới các vị thần linh, gia tiên tiền tổ.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về mâm cúng xe gồm những gì mà Dichbiensoxe.com muốn chia sẻ đến bạn. Bên cạnh việc thực hiện các nghi thức để tỏ lòng thành thì lái xe an toàn cũng là yếu tố quan trọng nhé. Truy cập trang web của chúng tôi để được giải đáp thêm những thắc mắc về thủ tục cúng xe ngay thôi nào!

Đánh giá địa điểm này

Email của bạn sẽ không được công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tất cả bình luận có chứa đường dẫn website sẽ bị đánh dấu spam

Rao bán biển số
url Dịch biển số Định giá Định giá Sim

Xin chào các đọc giả Dichbiensoxe.com!

Đây là nội dung chất lượng và hoàn toàn miễn phí, chúng tôi không thu bất kỳ chi phí nào người dùng. Tuy nhiên, chúng tôi cần một ít chi phí để nội dung ngày càng tốt hơn và phục vụ các bạn đọc giả tốt hơn, đôi khi trong quá trình truy cập website sẽ xuất hiện 1 vài quảng cáo. Hy vọng các bạn thông cảm!

Tắt Quảng Cáo
Tôi đồng ý