Mất biển số xe có làm lại được không? Thủ tục cấp lại như thế nào?

Khi biển số xe bị mất, nhiều người sẽ đặt câu hỏi: Mất biển số xe có làm lại được không? Và câu trả lời mà chúng tôi tìm được là “Có” nhé! Để hiểu rõ hơn những việc nên làm sau khi mất biển số xe. Hãy đọc bài viết bên dưới của Dichbiensoxe.com.

Mất biển số xe có làm lại được không?

Theo điều 11 TT 58/2020, các trường hợp có thể đăng ký thủ tục làm lại biển số xe là:

  • Đổi biển số xe cũ (3, 4 số) sang biển số xe mới (5 số)
  • Đổi biển số xe khi mua cũ lại từ tỉnh này sang tỉnh khác 
  • Một số trường hợp khác như: Biển số xe bị mờ, gãy, hư hỏng hoặc bị mất

Do đó, khi bị mất biển số xe, người dân cần đến cơ quan có thẩm quyền để tiến hành thủ tục làm lại biển số xe. Không nên tự ý đi làm tại các cửa hàng làm biển số xe vì nó vô tình khiến bạn vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông.

Mất biển số xe có làm lại được không
Mất biển số xe

Thủ tục đăng ký cấp lại biển số xe khi bị mất

Khi bị mất biển số xe, bạn phải đến cơ quan nhà nước khai báo và tiến hành đăng ký thủ tục cấp lại biển số xe thông qua các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Để tiết kiệm thời gian và công sức, trước khi đến cơ quan làm việc nhà nước, bạn cần chuẩn bị trước các loại hồ sơ có liên quan đến quá trình cấp lại biển số xe như

  • Giấy khai đăng ký xe theo mẫu 01;
  • Giấy tờ của chủ xe: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Sổ hộ khẩu/Hộ chiếu còn hạn sử dụng

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi đã hoàn tất việc chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết. Chủ xe có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở Phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương/các điểm đăng ký xe của Phòng hoặc Công an cấp huyện/các điểm đăng ký xe của Công an cấp huyện để tiến hành thủ tục đăng ký cấp lại biển số xe

Bước 3: Nhận biển số xe được cấp

Khi cán bộ kiểm tra tất cả các hồ sơ, thủ tục, các bước bạn thực hiện đầy đủ, đúng chính xác như quy định thì mới tiếp nhận hồ sơ. Theo quy định của Bộ công an, thời gian để bạn có thể nhận lại biển số xe sau khi hồ sơ được tiếp nhận là không quá 7 ngày làm việc.

Khi đến ngày hẹn, bạn phải đến cơ quan làm việc nhà nước để nhận biển số. Lúc này, bạn cần một số loại giấy tờ cá nhân như CCCD, CMND, Hộ chiếu, Hộ khẩu,… giấy hẹn. Để chứng minh bạn là người đã đăng ký biển số này. Và lệ phí để cấp và nhận biển số đã được làm lại là 100.000 đồng.

Mất biển số xe có làm lại được không
Có thể làm lại biển số xe

Mức phạt khi gắn sai biển số theo quy định

Một số trường hợp, khi bị rơi biển số xe chủ xe sẽ đến các cửa hàng để đặt làm một biển số giống với cái cũ của mình đã mất. Điều này đã vô tình dẫn đến chủ xe đang vi phạm pháp luật nếu phương tiện tham gia giao thông. Vì trên biển số xe có các ký hiệu nhận dạng, in chìm trên biển mà chỉ có cơ quan làm việc nhà nước mới có thẩm quyền cấp lại biển số xe theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, một số mức phạt khi chủ xe không gắn biển số đúng quy định là: Theo NĐ 100/2019, ô tô gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp thì người điều khiển phương tiện bị phạt tiền từ 4 – 6 triệu đồng; bị tịch thu biển số; bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.

Đối với trường hợp người điều khiển ô tô không phải là chủ xe thì chủ những xe này cũng phải chịu trách nhiệm. Và cụ thể, mức phạt mà họ phải chịu sẽ trong khoảng từ 4 – 6 triệu đồng đối với chủ xe là cá nhân, từ 8 – 12 triệu đồng đối với chủ xe là tổ chức.

Trương hợp vi phạm là xe máy thì người điều khiển xe bị phạt tiền từ 300.000 – 400.000 đồng và bị tịch thu biển số; chủ xe bị phạt tiền từ 800.000 – 2 triệu đồng đối với cá nhân; chủ xe là tổ chức sẽ bị phạt từ 1,6 – 4 triệu đồng.

Kết luận

Với những thông tin mà đã chia sẻ phía trên. Hy vọng, bạn có thể trả lời cho câu hỏi “Mất biển số xe có làm lại được không?” Trong trường hợp chủ xe bị mất biển số thì tuyệt đối không được tự ý làm biển mà phải đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để làm thủ tục cấp lại biển số xe. Tránh trường hợp chủ xe bị phạt vì những lỗi không đáng có liên quan đến biển số xe.

 

Đánh giá địa điểm này

Email của bạn sẽ không được công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tất cả bình luận có chứa đường dẫn website sẽ bị đánh dấu spam

Rao bán biển số
url Dịch biển số Định giá Định giá Sim

Xin chào các đọc giả Dichbiensoxe.com!

Đây là nội dung chất lượng và hoàn toàn miễn phí, chúng tôi không thu bất kỳ chi phí nào người dùng. Tuy nhiên, chúng tôi cần một ít chi phí để nội dung ngày càng tốt hơn và phục vụ các bạn đọc giả tốt hơn, đôi khi trong quá trình truy cập website sẽ xuất hiện 1 vài quảng cáo. Hy vọng các bạn thông cảm!

Tắt Quảng Cáo
Tôi đồng ý